Lựa chọn hành trình xanh vì một tương lai bền vững, nữ doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang đã luôn lấy đó làm kim chỉ nam trong mọi hành động từ kinh doanh tạo ra giá trị, đến phụng sự cộng đồng. Với nữ CEO, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì không thể tách rời với trách nhiệm xã hội.
Nhờ thế mà vị thuyền trưởng Phúc Khang được dành tặng những danh xưng mà không ai có được: “CEO Xanh”, hay “Doanh nhân sinh thái” bởi vì chữ “Xanh” hòa cùng chữ “Tâm” mà bà đã dành tâm huyết cả cuộc đời để gây dựng.

“Cho Đi Giá Trị” song hành cùng Phát Triển
Hơn 14 năm xây dựng và phát triển Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation – PKC) là ngần ấy thời gian CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cùng với đội ngũ của mình cho đi sự nỗ lực để cống hiến vì một khát vọng xanh. Cũng là từng ấy thời gian tập thể này cho đi trong yêu thương bằng một tinh thần trách nhiệm cao đối với cộng đồng và thế hệ chuyển giao tương lai.
Nhìn lại giai đoạn từ 2021 – 2022 và nửa đầu năm 2023 là hàng loạt các thách thức như dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, các hệ lụy về sức khỏe, đời sống, kinh tế – xã hội kéo theo sau đó, những vấn đến toàn cầu về khủng hoảng năng lượng, biến đổi khí hậu, thiên tai… PKC khi ấy với tinh thần của một doanh nghiệp có trách nhiệm cũng không thể đứng ngoài các thách thức và những nỗ lực chung với xã hội, chính quyền thành phố cũng như đồng hành cùng cả nước.
Nhờ sự đồng thuận trên dưới, tập thể PKC đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Với thông điệp “Cho đi trong yêu thương” và “Trao tặng có trách nhiệm”, hình ảnh PKC đã xuất hiện đầy nhân văn và nghĩa tình trong suốt thời gian TP.HCM phải đương đầu với cuộc chiến chống Covid-19 căng thẳng.

Triết lý: “Phát triển bền vững phải bắt đầu từ phát triển có trách nhiệm”
PKC được biết đến là nhà phát triển công trình xanh với sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”. Mặc dù thị trường bất động sản được đánh giá là khó khăn chưa từng có trong vòng 20 năm trở lại đây, nhưng trong giai đoạn đó PKC vẫn là doanh nghiệp nỗ lực hết mình với trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững.
Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình phát triển bền vững, đồng thời nâng tầm thêm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên nhiều mặt trận, lĩnh vực khác nhau.
Dưới góc nhìn của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, phát triển bền vững được hiểu một cách trực quan nhất đó là sự phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng các nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.
Đó cũng là triết lý kinh doanh xuyên suốt mà PKC theo đuổi: “Phát triển bền vững phải bắt đầu từ phát triển có trách nhiệm”. Cho đến nay, PKC đã trải qua hơn 14 năm hình thành và phát triển vẫn luôn kiên định với triết lý kinh doanh này.

Toàn thể Ban lãnh đạo doanh nghiệp cùng nhận định, càng khó khăn thì càng phải kiên định với con đường phát triển bền vững. Có như thế, khi khó khăn qua đi, doanh nghiệp vẫn sẽ vững vàng tiến bước và tạo ra giá trị lâu dài.
Điều quan trọng, tương ứng với từng giai đoạn cụ thể, tùy vào các điều kiện khác nhau mà doanh nghiệp sẽ cân nhắc để có thể đưa ra những hướng đi phù hợp, cân bằng được giữa mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp về lâu dài với việc tiếp cận, giúp đỡ và nâng cao giá trị cuộc sống cho lực lượng yếu thế.
Kiến tạo hệ sinh thái xanh – nhân văn – bền vững
PKC được khai sinh trong giai đoạn thị trường bất động sản cũng đang đương đầu với nhiều thách thức, nhưng doanh nghiệp đã từng bước đặt nền móng và khơi dậy khát vọng kiến tạo nên những không gian sống xanh trong lành, hạnh phúc và bền vững để truyền lại cho các thế hệ sau.
Và, ngay từ những ngày đầu thành lập, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu và những cộng sự đã xác định một hành trình “Xanh hóa” cho riêng mình. Doanh nghiệp hướng đến phát triển 3 mô hình: Bất động sản xanh (hướng đến nền kinh tế xanh) – giáo dục xanh (lan tỏa tri thức) – tiêu dùng xanh.
Các dự án có tên bắt đầu bằng “Eco” (sinh thái) như lời tuyên ngôn của doanh nghiệp với cộng đồng về hướng đi riêng biệt của mình. May mắn, doanh nghiệp có sự tin tưởng và đồng hành của các đối tác đáng quý, đặc biệt là những người bạn Nhật Bản – Tập đoàn Mitsubishi trong kế hoạch thành lập doanh nghiệp liên doanh Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC), để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED – một tiêu chuẩn công trình xanh uy tín và phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.
Gần đây nhất, tại lễ kỷ niệm 14 năm thành lập doanh nghiệp, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cùng Ban lãnh đạo và tập thể PKC thống nhất định hướng sắp tới: “Các công trình xanh chuẩn mực vẫn sẽ tiếp tục là phương tiện để cả PKC tiếp tục làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, lan tỏa tinh thần sống xanh cho mọi người, tiến đến xây dựng cộng đồng xanh, phát triển đô thị xanh và đóng góp vào sự phát triển bền vững chung”.

Đồng thời, để bắt kịp xu hướng của thế giới, PKC cũng dành sự quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, hướng đến nền kinh tế xanh, tiêu dùng xanh và lan tỏa tri thức xanh. Tương ứng với từng định hướng cụ thể PKC cũng sẽ lồng ghép các kế hoạch nhằm thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách phù hợp nhất.
Dù không thể tách rời với khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng tập thể PKC vẫn luôn tâm niệm sống và làm việc hết mình để làm sao mang lại giá trị cho đời. Càng khó khăn, con người PKC càng kiên cường và mạnh mẽ hơn để có thể thích ứng tốt nhất với mọi hoàn cảnh.
Theo CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, một doanh nghiệp thành công không thể phát triển tốt trong một xã hội còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Do đó, bên cạnh các hoạt động kinh doanh thì việc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho xã hội là việc làm cần thiết. Với vai trò là người đứng đầu doanh nghiệp, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cho rằng, việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng – xã hội song hành cùng các hoạt động kinh doanh, cần được coi trọng và tập trung đầu tư nguồn lực.
“Những chương trình CSR bài bản và toàn diện góp phần giúp PKC hoàn thiện hơn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tiến gần đến khát vọng tạo ra những giá trị bình đẳng, nhân văn, cân bằng nguồn lực xã hội vì sự phát triển bền vững trong tương lai”, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh.
Trên hành trình còn nhiều thử thách phía trước, tâm niệm lớn nhất của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chính là dẫn dắt PKC ngày một lớn mạnh và trở thành thương hiệu bất động sản xanh chính phẩm chuẩn mực quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam. Đồng thời, tập thể cũng nỗ lực tạo lập môi trường sống chất lượng cao, nhân văn, sinh thái cho cư dân, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, hành động vì biến đổi khí hậu.
Trân trọng cảm ơn Phuc Khang Corporation – Nhà tài trợ Kim Cương cho Lễ kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam |