Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang nỗ lực tìm kiếm mô hình kinh tế mới tạo ra nhiều giá trị gia tăng cao, kiến tạo lợi thế cạnh tranh mới có tính bền vững hơn. Đây là cơ hội cho doanh nhân trẻ phát huy tinh thần dấn thân.
Mới đây, Đại hội Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM nhiệm kỳ XII (2023-2026) đã bầu anh Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Nhân dịp đầu năm 2024, phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với tân chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM xung quanh tinh thần dấn thân của doanh nhân trẻ.
* Phóng viên: Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ XII của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với chủ đề “Dấn thân – Đổi mới – Đột phá – Vươn tầm”, trong đó kế thừa tinh thần dấn thân được hun đúc qua nhiều thế hệ doanh nhân trẻ TP.HCM. Anh có thể chia sẻ mục tiêu của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM trong nhiệm kỳ này là gì?
– Anh Lê Trí Thông: Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM có một bề dày lịch sử của những thế hệ doanh nhân trẻ luôn luôn dấn thân để chinh phục những “vùng đất mới”, đi tìm lời giải cho những bài toán mới của kinh tế. Từ đó, kỳ vọng giúp kinh tế thành phố trở thành đầu tàu kinh tế cả nước trong suốt hơn 30 năm qua.
Hiện nay, thành phố đang ở một “khúc quanh chiến lược” mà ở đó phải tìm kiếm những mô hình kinh tế mới tạo ra nhiều giá trị gia tăng cao hơn so với các mô hình hiện hữu. Cần kiến tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới có tính bền vững cao hơn – dựa trên ưu thế về sức sáng tạo và trình độ của lực lượng lao động.
Tinh thần của doanh nhân trẻ là tinh thần chiến binh. Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tự thấy cần phải nhìn thẳng thực tế, tiếp tục phát huy tinh thần dấn thân như những chiến binh, dám xông pha vào vùng đất mới, đi tìm lời giải cho những thử thách mới, góp sức đưa thành phố vượt qua khúc quanh chiến lược này, một lần nữa tiên phong vào nền kinh tế sáng tạo và kinh tế xanh.
Chúng tôi phải cùng nhau mạnh mẽ hơn nữa để tự đổi mới chính mình cả về tư duy, tâm thế và trình độ để làm tiền đề kiến tạo nên những đột phá mới mang tính chiến lược về kinh doanh dựa trên tri thức, sáng tạo, công nghệ và sự hợp tác. Từ đó, các doanh nhân trẻ TP.HCM nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung có thể cùng nhau vươn tầm hoạt động của mình, mục tiêu vươn cao hơn về tầm vóc và xa hơn về thị trường để có thể đóng góp một cách thiết thực và chiến lược hơn nữa cho sự phát triển của TP.HCM và cả nước.
* Trong hành trình chinh phục mục tiêu này, Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM có những chương trình hành động đột phá nào để hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp, mang lại giá trị thực cho hội viên?
– Trong nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM đề ra các chương trình hành động cụ thể gồm nâng tầm doanh nhân – vươn tầm doanh nghiệp. Đây là tuyến hành động trọng tâm với các chương trình giúp nâng tầm doanh nhân trẻ TP.HCM, đồng thời giúp các hội viên có thể cùng phát triển. Cụ thể, thông qua chuỗi các hoạt động hội thảo, đào tạo, chia sẻ, kết nối, vườn ươm, kết nối đầu tư… giúp hội viên phát triển năng lực bản thân, tiếp cận những kiến thức, tư duy, phương pháp quản lý và kinh doanh hiện đại.
Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM sẽ tăng cường kết nối để huy động khai thác kho kinh nghiệm, trí tuệ và quan hệ vô cùng quý giá của các thế hệ hội viên lẫn nguồn kinh nghiệm, nguồn lực lớn từ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và hội doanh nhân trẻ các tỉnh, thành trong phong trào doanh nhân trẻ cả nước.
Đồng thời, đẩy mạnh kết nối để khai thác các nguồn lực quốc tế thông qua các hội đoàn doanh nghiệp quốc tế để cùng nhau nâng tầm doanh nhân với các giá trị hữu ích thực tế. Những mối quan hệ hợp tác này chính là nền tảng giúp cho hội viên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM có khả năng vươn tầm mở rộng thị trường, kết nối kinh doanh cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác phát triển quốc tế, kết nối chuỗi giá trị toàn cầu…
Không dừng lại ở đó, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR) kết hợp với các sáng kiến phát triển bền vững theo các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và các thực hành về ESG.
Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM sẽ hướng đến những hoạt động tạo ra tác động mang tính bền vững, lâu dài và có các giá trị hữu ích thực tế cho cộng đồng dựa trên sức sáng tạo, tri thức và trí tuệ của các hội viên, bên cạnh các giá trị tài chính về vật chất.
Cần đổi mới “chất keo” gắn kết các hội viên Thực tế cho thấy đã đến lúc cần đổi mới “chất keo” gắn kết các hội viên, các thế hệ Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM và các hội doanh nhân trẻ trong đội hình Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam với nhau. Điều này không chỉ vì khúc quanh chiến lược của môi trường vĩ mô mà còn vì các hội viên thế hệ 8X, 9X hôm nay cũng có nhiều sự khác biệt so với những thế hệ trước. “Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM sẽ tăng tính “hướng thị trường” hơn nữa cho hoạt động gắn kết các hội viên, mang lại lợi ích thực tế về kinh doanh cho hội viên. Chính thị trường chứ không phải hội trưởng là nơi chúng ta tìm thấy chất keo gắn kết tốt nhất các hội viên doanh nhân với nhau” – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Lê Trí Thông bày tỏ. |
* Theo Anh, mỗi doanh nhân trẻ cần làm gì để góp phần phát triển kinh tế TP.HCM – nhất là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn – như gửi gắm của lãnh đạo thành phố?
– Tôi nghĩ rằng cần bước lên một bậc thang mới để cùng nhau đổi mới cách hội nhập. Đã đến lúc chúng ta chuyển từ hội sang nhập; chuyển từ tâm thế đi “dự hội” để học hỏi, góp mặt ở các sự kiện quốc tế chuyển sang tâm thế của “nhập cuộc” trong các cuộc đua mới đang mở ra về sáng tạo, công nghệ…
Cùng nhau nghiêm túc và khiêm tốn đi học, cùng nhau thử nghiệm, thất bại để thành công trong việc tìm các mô hình phát triển kinh tế sáng tạo, kinh tế xanh… Doanh nhân trẻ hiện đã có nhiều cuộc hẹn nhau ở ngoài sân golf, sân bóng, bây giờ hãy có thêm những cuộc hẹn ở sân trường đại học danh tiếng của thế giới hay sân khấu trình diễn công nghệ quốc tế…
Để chuyển từ hội sang nhập, chúng ta cần có các doanh nghiệp hay nhóm doanh nghiệp tầm cỡ và quy mô. Thời gian qua, Việt Nam đã hình thành nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân, trong đó có nhiều tập đoàn xuất thân từ phong trào doanh nghiệp trẻ đang phát triển thành các tập đoàn đa ngành thông qua kết nối ở tầng tài chính và vốn theo mô hình tập đoàn.
Các hội doanh nghiệp đã làm tốt chức năng là nơi tụ hội của những doanh nghiệp với nhau thông qua các kết nối về quan hệ làm ăn – “buôn có bạn bán có phường”, cơ hội giao thương… Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều hơn thế.
Thời đại hôm nay đang mở ra những cơ hội cho các doanh nghiệp kết nối với nhau thông qua những liên kết trên tầng hệ sinh thái số, hệ sinh thái dữ liệu, hệ sinh thái nhân tài và văn hóa doanh nghiệp. Tôi tin rằng khởi động các liên minh để tăng tầm cỡ quy mô kinh tế là một hướng phát triển mà các doanh nhân trẻ nên là những người dấn thân để tìm kiếm các mũi đột phá mới.
* Xin trân trọng cảm ơn Anh!
Thay đổi cách đồng hành cùng chính sách Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Lê Trí Thông cho hay thay vì than khó hay kể khổ để xin hỗ trợ theo tâm thế “xin – cho” như thường thấy tại các buổi gặp gỡ và đối thoại chính sách như nhiều chương trình hiện nay, thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM sẽ đổi mới cách thức đồng hành cùng chính sách. Cụ thể, các doanh nhân trẻ của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM muốn được thử tiếp cận theo hướng thị trường hơn, động não nhằm có các ý tưởng đủ tốt có thể “chào hàng” các sáng kiến để chính quyền thành phố lựa chọn cùng đầu tư, cùng đồng hành. |
Theo: Người Lao Động