Chiều 16/3, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 (thuộc Hội báo Toàn quốc 2024, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP.HCM đồng tổ chức), đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo”. Chị Phạm Thị Bích Huệ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự, phát biểu tại phiên thảo luận.

Tham dự phiên thảo luận, có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Tổng Biên tập Báo Nhân dân; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông; cùng các diễn giả tham gia phiên thảo luận. Chị Phạm Thị Bích Huệ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham gia làm khách mời chia sẻ tại phiên thảo luận.
Với xu hướng dòng chảy ngân sách quảng cáo vào báo chí đang giảm dần theo tỷ lệ tổng chi quảng cáo hàng năm, nhiều cơ quan báo chí đang đối mặt với những khó khăn nhất định về doanh thu và tái đầu tư phát triển. Bởi vậy, việc tìm ra được một mô hình hợp tác giữa báo chí hiệu quả và bền vững trong thời điểm này đã rất cấp bách. Chính bởi vậy, Diễn đàn Báo chí 2024 năm nay đã chọn “Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo” là một chủ đề quan trọng trong sự kiện.

Trong khuôn khổ phiên thảo luận, các diễn giả là đại diện “3 nhà”: Nhà báo, Nhà doanh nghiệp và Nhà quảng cáo đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thách thức; cũng như những cơ hội, tiềm năng phát triển mới, góp phần nâng giá trị của mối quan hệ Báo chí – Doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Phát biểu tại phiên thảo luận, chị Phạm Thị Bích Huệ – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ, khoảng 10 năm trước đây, doanh nghiệp không có nhiều sự lựa chọn quảng cáo sản phẩm, phần lớn nguồn ngân sách quảng cáo chảy vào các cơ quan báo chí.
Tuy nhiên, trong bối cảnh truyền thông thay đổi, các doanh nghiệp đang có rất nhiều lựa chọn trong việc quảng cáo, không chỉ các kênh chính thống, mà còn trên các mạng xã hội, các kênh của những người nổi tiếng; đồng thời rất đồng cảm với sự khó khăn của báo chí hiện tại. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, thì các nhà quảng cáo và các doanh nghiệp đều đang phải đặt “những con số” lên hàng đầu.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, khối doanh nghiệp vẫn luôn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với báo chí, song báo chí hiện không còn giữ vai trò “độc tôn” trong giám sát nữa, mà cũng là đối tượng được giám sát. Do vậy, cần có sự thay đổi trong quan hệ giữa hai bên theo hướng tương hỗ lẫn nhau nhiều hơn.
“Báo chí cần phải thay đổi để cùng hòa hợp với xu hướng truyền thông mới, như việc cần xây dựng những sản phẩm, những nội dung có chất lượng, có nhiều độc giả và mang lại lợi ích thực sự cho các sản phẩm của doanh nghiệp, để các doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác để hai bên cùng phát triển” – chị Huệ bày tỏ.

Kết lại phiên thảo luận, các diễn giả đều thống nhất, việc hợp tác giữa ba nhà – Nhà báo, Nhà doanh nghiệp và Nhà quảng cáo – là điều cần thiết trong bối cảnh báo chí hiện này, vừa giúp báo chí cải thiện nguồn thu, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, và đặc biệt giúp tránh dòng tiền chạy vào các nội dung, các thông tin rác, câu view, bôi xấu chế độ trên các nền tảng mạng xã hội và các trang tin trôi nổi trên internet.