Năm 2023 ghi dấu chặng đường 30 năm hình thành và phát triển tổ chức hội và phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam. Nhân dịp này, anh Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã chia sẻ về những dấu ấn quan trọng trong hành trình phát triển của Hội.
Bước phát triển mạnh mẽ
Thưa anh, sau 30 năm hình thành và phát triển, là “thuyền trưởng” chèo lái công tác hội trong hai nhiệm kỳ VI và VII (giai đoạn 2018 – 2021 và 2022 – 2025), anh có đánh giá như thế nào về sự lớn mạnh của tổ chức Hội?
Vào năm 1993, đã diễn ra một sự kiện mang dấu ấn lịch sử trong giới doanh nhân trẻ nói riêng và của giới doanh nhân Việt Nam nói chung, đó là việc T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, tiền thân của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, với 15 thành viên ban đầu. Sau 30 năm hoạt động, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ.
Đến nay, mạng lưới tổ chức Hội đã được thành lập tại 63/63 tỉnh, thành phố và 2 ngành kinh tế, 14 câu lạc bộ trực thuộc theo ngành nghề, sở thích với gần 19.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Đằng sau những con số ý nghĩa ấy là những đóng góp không thể đo đếm được của nhiều thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.
“30 năm nhìn lại, chúng tôi tự hào bởi các anh, chị doanh nhân đi trước đã tạo dựng được vị thế, phát triển tổ chức và hội viên của Hội trở thành một trong những hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp mạnh”.
Cộng đồng doanh nhân trẻ không chỉ tự hào với các giải thưởng uy tín, mà việc trở thành thành viên của Hội Doanh nhân trẻ ASEAN và tham gia nhiều hiệp hội quốc tế khác, còn cho thấy vai trò tích cực của Hội trong công tác xây dựng cộng đồng doanh nhân quốc tế và đi đầu trong các hoạt động hội nhập.
Trong chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động các hạng nhất, nhì, ba của Chủ tịch nước và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ban, ngành, T.Ư Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam…
Nhiều hoạt động ý nghĩa
Thưa anh, các năm 2018 – 2021 là giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng Hội vẫn để lại dấu ấn mẽ trong cộng đồng, đúng với khẩu hiệu của nhiệm kỳ là “Tiên phong đổi mới – Kiến tạo giá trị”. Xin anh cho biết những việc đã làm được của nhiệm kỳ?
Các năm 2018 – 2021 đánh dấu giai đoạn đặc biệt trong hành trình phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tổ chức Hội đứng trước nhiều thách thức chưa từng có, đại dịch Covid-19 cùng những tác động liên hoàn càng khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Trong bối cảnh phức tạp đó, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo qua những hoạt động mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, khẳng định vai trò của tổ chức Hội không chỉ luôn tiên phong trên mặt trận kinh tế mà còn ở các khía cạnh xã hội khác.
“Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư trong nước vẫn được duy trì triển khai thường xuyên. Với vai trò và vị thế không thể thay thế, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là cơ quan tham mưu đắc lực, đóng góp hiệu quả vào tiến trình hoàn thiện chính sách của nền kinh tế quốc dân. Hoạt động đối thoại của Hội được đánh giá tích cực, trở thành kênh đề xuất đáng tin cậy của lãnh đạo các cấp từ T.Ư đến địa phương”.
Có thể nói, điểm nhấn đặc biệt nhất trong hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ này là các hoạt động an sinh xã hội. T.Ư Hội và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội với tổng kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều mô hình sáng tạo mang ý nghĩa “An sinh – Tận tâm – Mau chóng” được T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai, để lại dấu ấn tốt đẹp với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cộng đồng.
Không chỉ tiên phong trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống Covid-19, T.Ư Hội và các đơn vị trực thuộc còn dành sự quan tâm, tình yêu thương đến những người yếu thế trong xã hội như trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn…
Kết nối, cộng hưởng sức mạnh
Thưa anh, bước sang khóa VII (nhiệm kỳ 2022 – 2025), cũng là giai đoạn có nhiều thách thức, tổ chức Hội đã và sẽ làm gì để đạt được mục tiêu trở thành tổ chức hội doanh nhân, doanh nghiệp uy tín và quan trọng hàng đầu quốc gia, có vị thế trong cộng đồng doanh nhân khu vực và quốc tế?
5 năm, 10 năm tới và tầm nhìn 30 năm sau, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ ở vị thế ra sao trong xã hội và quốc tế, là những trăn trở luôn thường trực đối với tất cả chúng tôi. Trong bối cảnh mới đòi hỏi phải có những thay đổi phù hợp với sự thay đổi và hội nhập toàn diện của đất nước, chúng tôi xác định cần phải tập trung vào những nội dung trọng yếu.
Trong đó, Hội cần tạo sự gắn kết, tăng thêm tiếng nói thông qua các hoạt động liên quan đến xây dựng chính sách, tạo dựng môi trường kinh doanh, tăng năng lực cho Hội cũng như các hội viên; đẩy mạnh các hoạt động xã hội thể hiện trách nhiệm của doanh nhân trẻ với cộng đồng.
Thực tế, chỉ trong 2 năm đầu nhiệm kỳ (2022 và 2023), T.Ư Hội và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức được 440 hoạt động đối thoại chính sách, 900 hoạt động giao lưu liên kết doanh nhân trẻ các tỉnh thành, 180 hoạt động hợp tác quốc tế, 400 hoạt động xúc tiến giao thương nội khối, 550 hoạt động từ thiện xã hội với tổng kinh phí gần 200 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, cần tái cấu trúc về tổ chức và hoạt động Hội. Cần phải chuyển từ hành chính sang quản trị tri thức; trong đó tập trung đưa ứng dụng giải pháp công nghệ hỗ trợ hội viên kết nối giao thương, mua bán, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp hội viên trong Hội.
Khởi đầu cho hoạt động này, tháng 10 vừa qua, tôi và anh Nguyễn Văn Khoa, Phó chủ tịch Hội, đại diện 2 tập đoàn TTC và FPT đã ký kết hợp tác chiến lược, với mong muốn làm tiền đề cho các doanh nghiệp trong Hội làm theo, để cùng nhau cộng hưởng sức mạnh và lợi thế của các bên. Tôi tin rằng từ các hoạt động này, sẽ thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng các doanh nhân trẻ.
“Chúng tôi cũng sẽ hướng đến xây dựng 1 trung tâm đổi mới sáng tạo, là địa điểm hỗ trợ các doanh nhân trẻ, thanh niên triển khai ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thông qua hệ sinh thái khởi nghiệp của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp, nguồn lực sẵn có trong Hội”.
Để nâng cao vị thế của Hội trên trường quốc tế, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế hợp tác với các các tổ chức, hiệp hội doanh nhân tại các nước là đối tác kinh tế lớn của Việt Nam, để mạng lưới doanh nhân trẻ ngày càng mở rộng và vững chắc.
Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng và sự lan tỏa của các giải thưởng lớn của Hội. Thông qua các chương trình này, chúng tôi tập trung xây dựng văn hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nhân, nhất là trách nhiệm với lớp doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong thời đại 4.0.
Xin cảm ơn anh!
Vũ Thơ (Báo Thanh Niên)